Home » » Lý áp giải về trí sáng ý c���a trẻ con Nhật

Lý áp giải về trí sáng ý c���a trẻ con Nhật

Written By Tin tcc on Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016 | 00:04

Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm may loc nuoc nano non Nhật Bản, tôi không khó hiểu khi thấy đất nước này lại đầy những con người phi thường.

Cô hiệu trưởng áp điệu thích rằng, con nít khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì không thể làm tốt ngay được. Như việc mặc áo, lúc đầu các bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì danh thiếp bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và chính xác hơn.

Tận mắt chứng kiến về giáo dục măng non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy núi sông thái dương mọc này lại đầy những con người phi thường, dầu trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm họa thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, họ vẫn biểu hiện một tinh thần hết sức Nhật Bản.

Bằng cách nào mà họ lại có thể dạy trẻ thơ làm được những điều động tuyệt vời đến như vậy? Để làm minh bạch vấn đề này, tôi đã có những buổi bàn bạc và trao đổi trực tiếp với cô hiệu trưởng cùng danh thiếp cô giáo trong trường.

Chơi để học và học qua chơi

Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi giải thích với tôi, quan điểm căn bản của giáo dục máy lọc nước Nhật Bản là: 'Tạo điều động kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và nhà pha phá'. Cách tiếp nhận kiến thức của trẻ không giống như người lớn.

Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách, hoặc nghe người khác giảng giải lại là có thể hiểu và nắm vững vấn đề, còn trẻ thơ thì không học như vậy. Trẻ không nhà lao phá thế giới bằng sách vở, mà bằng chính những điều động các em trải qua.

Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu.

Trẻ có thể học thuộc lòng 'hạt nẩy mầm thành chồi, chồi lớn thành cây, cây ra nụ, nụ nở thành hoa…', nhưng đồng cân là học thuộc làu thôi, chứ không phải thực sự hiểu.

'Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời đất trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu', cô chia sẻ.

Vì vậy, các cô thường xuyên cố nói ít nhất có thể, và tạo điều động kiện cho các bé tự trải nghiệm. Một đứa trẻ tự mình nhà lao phá ra rằng gõ 2 thanh kim loại vào nhau sẽ phát ra tiếng động, mặc dầu đó là điều động ai cũng biết cả rồi nhưng với trẻ thì sự kiện đó cũng y hệt như Edison phát minh ra bóng đèn vậy. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó.

5 đích của trường học mầm mon

Theo cô hiệu trưởng, một trong những điều rất quan trọng một trường học măng non cần làm được, đó là tạo ra một môi trường đủ phong phú cho trẻ trải nghiệm, từ cỏ cây, hoa lá, bãi cát, sân chơi, danh thiếp trò chơi dân gian, đồ thủ công, màu vẽ… Những hoạt động vui chơi đầu hàng ngày, cũng chính thị là những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ.

Môi trường học mà danh thiếp trường măng non Nhật Bản tạo ra không tiền là 'môi trường' về cơ sở đánh vật chất, mà còn là môi trường học tương tác giữa trẻ nít với trẻ em, và giữa con trẻ với các cô giáo.

Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy có bé nào chơi một mình thì các cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.

Khi giữa các bé có xích mích-chuyện chẳng thể tránh khỏi khi trẻ thơ chơi với nhau, đây cũng là lúc các cô giáo sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử 'đúng-sai', không có ai đúng, không có ai sai, cả 2 phía đều phải nhìn lại xem mình đã có khuyết điểm gì và xin lỗi bạn, sau đó ra dấu làm hòa.

Mới ít phút trước còn giận dỗi nhau là thế, vậy mà đồng cân ít phút sau các bé đã nắm tay nhau, cười thật tươi và tiếp tục cùng nhau khám đường phá thế giới.

Không tiền có vậy, nhà trường học còn tổ chức rất nhiều danh thiếp hoạt động tập thể, để danh thiếp bé có dịp chơi đùa với nhau, hoặc cùng nhau nỗ lực, cố gắng vượt qua một thử thách trong trò chơi. Một tuần trung bình có từ 2-3 hoạt động như vậy.

Tôi nhận ra rằng, trẻ thơ Nhật Bản được học cách ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi danh thiếp bé học trong trường học mẫu giáo. Những chuẩn mực tương ứng xử, chuẩn mực tôn giáo đức, văn hóa của dân tộc được danh thiếp cô giáo khéo léo truyền cho trẻ từng chút một duyệt y danh thiếp hoạt động hàng phục ngày.

Các trường mầm non Nhật Bản luôn luôn gắng tạo cho trẻ môi trường học tốt nhất để đạt được 5 mục tiêu đích thị sau: Trẻ có tâm vong hồn phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu thương xót chịu khó suy nghĩ; trẻ thường xuyên cố và nỗ lực.

Hãy để bé tự làm

Khi tôi kể rằng trẻ thơ Việt Nam mặc dù học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé được bố mẹ huyễn hoặc cô giáo xúc cho ăn, mặc áo xống hộ, lần này đến lượt cô hiệu trưởng tròn mắt ngạc nhiên.

Cô hiệu trưởng áp giải thích rằng, trẻ em khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì không thể làm tốt ngay được, không đồng cân trẻ thơ Việt Nam mà trẻ con Nhật Bản cũng như vậy. Như việc mặc áo, lúc đầu các bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì danh thiếp bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và chính xác hơn.

Hoặc thỉnh thoảng danh thiếp bé lật đổ những hạt đỗ, hạt vừng (dùng để chơi) vương vãi khắp lớp học, để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự khéo léo trong việc dùng chổi, thành ra phẩm bình thường dầu danh thiếp bé có quét đi quét lại vài lần cũng không sạch được. Và bao giờ sau khi các bé ra về hết, các cô giáo cũng phải dọn dẹp và sắp xếp lại lớp học một lần nữa.

'Nhưng chúng tao vẫn cho danh thiếp bé làm, làm không phải để dọn sạch lớp, làm là để rèn thói quen sạch sẽ, rèn tính cách tự giác cho trẻ', cô hiệu trưởng chia sẻ.

Một lớp học mẫu giáo quốc lập của Nhật Bản có thể lên tới 30 trẻ, nhưng tiền có duy nhất một cô giáo. Nhưng tôi chưa từng thấy các cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản các bé, bởi chưng các bé rất tự giác.

Bố mẹ đóng vai trò rất lớn

Trẻ em ở Nhật Bản chỉ đến trường học từ 9 giờ sáng-2 giờ chiều, 5 buổi 1 tuần, nghĩa là đồng cân trên dưới 25 giờ/tuần, thời kì danh thiếp bé ở bên gia đình nhiều hơn thời gian bé ở trường tới 7 lần. Chính bởi vậy, bác mẹ đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và định ảnh tính cách của trẻ.

'Ở trường chúng tôi có trạng thái dạy trẻ nỗ lực tự lập, giữ giàng vệ sinh, chấp hành luật giao thông… nhưng khi về nhà nếu cha mẹ lại làm ngược lại thì tất cả những điều trên sẽ trở nên vô nghĩa', cô hiệu trưởng nói.

Dù danh thiếp cô giáo có cố đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông, nhưng khi đưa trẻ đi chơi ba má lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không chấp hành luật giao thông. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập, ở lớp danh thiếp cô giáo cố kỉnh rèn nếp cho trẻ biết xếp dọn khi thấy bừa bãi, nhưng về nhà ba má lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự giác.

Để việc nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả tốt hơn từ phía gia đình, danh thiếp cô giáo thường xuyên có các buổi thảo luận và chia sẻ với phụ huynh về cách nuôi dạy con.

Các ông bố bà mẹ người Nhật cũng rất 'nghe lời' cô giáo: 'Về kinh tế hay kế toán thì tôi rất tự tin, nhưng về việc nuôi dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì, thành ra tôi thường xuyên nỗ lực làm theo chỉ dẫn của danh thiếp cô giáo-những người có chuyên môn về việc này', một người mẹ cho biết.

Theo nuoiconkieumy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.